มาดูความแตกต่างระหว่างแอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วัน กับแอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามากัน!

DATE : มีนาคม 17, 2023 By :

แอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วัน แอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามา
มาดูความแตกต่างระหว่างแอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วัน กับแอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามากัน!

           หากพูดถึงไม้ยอดฮิต หลายคนคงนึกถึงไม้ตระกูลดังอย่างมอนสเตอร่าหรือฟิโลเดนดรอน แต่จริง ๆ แล้ว “แอนทูเรียม” ก็ถือเป็นหนึ่งในไม้หายากที่กำลังมาแรงในขณะนี้เช่นกัน เพราะมีรูปลักษณ์โดดเด่นมีสไตล์และที่สำคัญยังดูแลง่าย นอกจากนี้แอนทูเรียมยังมีสายพันธุ์ที่หลากหลายจนนับตามยังไงก็ไม่หมด แถมบางต้นยังมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกันจนทำให้สับสนอีกอย่างเช่น “แอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วัน (Anthurium Papillilaminum X1)” กับ “แอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามา (Anthurium Darkest Panama)” วันนี้เราเลยจะมาบอกความแตกต่างระหว่างแอนทูเรียมทั้งสองต้นนี้ให้ทุกคนได้อ่านกัน เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเล้ยยยย

 

ที่มาของแอนทูเรียม (The Origin of the Anthurium)

           ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้าแอนทูเรียมกัน “หน้าวัว” หรือ “แอนทูเรียม” เป็นไม้วงศ์ ARACEAE มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่โคลัมเบียและประเทศแถบยุโรป มีชื่อสามัญว่า Flamingo Flower หรือ Tail Flower แต่คนนิยมเรียกตามชื่อสกุล Anthurium ซึ่งมาจากภาษากรีกคำว่า anthos แปลว่า ดอก กับคำว่า ouros แปลว่า หาง เมื่อรวมกันแล้วจะมีความหมายว่า ช่อดอกที่มีปลีดอกเรียวยาวนั่นเอง หากใครอยากทำความรู้จักกับแอนทูเรียมให้มากขึ้นก็สามารถตามไปอ่านได้ที่ มาทำความรู้จักกับไม้หายากตระกูลแอนทูเรียมกัน! เลยค่าา

เมื่อเรารู้จักที่มาของแอนทูเรียมแล้ว ต่อไปเราจะมาพูดถึงลักษณะและวิธีดูแล “แอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วัน (Anthurium Papillilaminum X1)” และ “แอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามา (Anthurium Darkest Panama)” กันค่ะ

 

แอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วัน (Anthurium Papillilaminum X1)

           “แอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วัน (Anthurium Papillilaminum X1)” เป็นไม้หายากมีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าฝนของอเมริกาใต้ พบมากในปานามาและถูกเผยแพร่อย่างเป็นทางการโดยนักพฤกษศาสตร์ Tomas B. Croat ในปี 1986 เจ้าแอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วันขึ้นชื่อเรื่องใบกำมะยี่สีเขียวเข้มรูปร่างคล้ายหัวใจที่มีปลายเรียวยาวแหลม เส้นใบสีขาวจาง ๆ เมื่อโตจะค่อย ๆ เด่นชัดขึ้น เหมาะกับการนำมาตกแต่งบ้านสุด ๆ เลยค่า

วิธีดูแลแอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วัน (Anthurium Papillilaminum X1)

           วิธีดูแลแอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วัน (Anthurium Papillilaminum X1) นั้นง่ายแสนง่ายเลยค่ะ เพียงแค่ปลูกในสภาพแวดล้อมที่ชุ่มชื้นและอบอุ่น สว่างแต่ต้องไม่โดนแดดโดยตรงเพราะใบจะไหม้ได้ ใช้ดินที่ระบายน้ำได้ดีเพื่อป้องกันปัญหารากเน่า หากทำตามนี้รับรองเจ้าแอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วันจะเติบโตอย่างแข็งแรงและมีขนาดถึง 10-15 นิ้วเลยทีเดียวค่า

 

แอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามา (Anthurium Darkest Panama)

           แอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามา (Anthurium Darkest Panama) เป็นไม้หายากลูกผสมของไม้ตระกูลแอนทูเรียม โดยที่มาของชื่อ ‘ดาร์กเกสท์’ ที่แปลว่า ‘มืดที่สุด’ มาจากสีของใบกำมะหยีที่มีสีเขียวเข้มจนเกือบดำ มองแล้วให้ความรู้สึกลึกลับน่าค้นหา บวกกับเส้นใบสีขาวที่ทำให้ลวดลายบนใบเด่ดชัดขึ้น ยิ่งมองยิ่งต้องมนต์สะกด บอกเลยว่าถ้ามีไว้ติดบ้านสักต้นรับรองเก๋ไม่แพ้ใครแน่นอนค่ะ

วิธีดูแลแอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามา (Anthurium Darkest Panama)

           แม้ว่าแอนทูเรียมจะเป็นไม้หายากแต่การดูแลนั้นไม่ยากเลยค่ะ เจ้าแอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามา (Anthurium Darkest Panama) ชื่นชอบอากาศชื้นและอุ่น ดังนั้นควรปลูกในที่สว่างแต่ไม่โดนแดดโดยตรงและหมั่นรดน้ำเมื่อหน้าดินเริ่มแห้งเสมอเพื่อรักษาความชุ่มชื้น ใช้ดินที่ระบายน้ำได้ดีจะช่วยเรื่องปัญหารากเน่าได้ เพียงเท่านี้เจ้าแอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามาก็จะเติบโตได้อย่างสวยงามและแข็งแรงแล้วค่า

 

แอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วัน (Anthurium Papillilaminum X1) vs แอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามา (Anthurium Darkest Panama)

           มองภายเผิน ๆ อาจแยกไม่ออกว่าสองต้นนี้ต่างกันยังไงเพราะรูปร่างหน้าตาก็ดูคล้ายกันไปหมด แต่จริง ๆ แล้วมีข้อสังเกตอยู่ค่ะ ความต่างระหว่างสองต้นนี้คือเมื่อโตขึ้นแอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วันจะเห็นฟอร์มใบที่ยาวขึ้น ส่วนแอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามานั้นใบจะมีลักษณะไม่ยาวมาก แต่จะอ้วนและมีสีดำขึ้นค่ะ

เป็นไงกันบ้างคะสำหรับความแตกต่างระหว่างแอนทูเรียมทั้งสองต้นที่เราได้แนะนำให้ทุกคนไป น่าปลูกทั้งคู่เลยใช่ไหมคะ สุดท้ายนี้ หากคุณกำลังมองหาแอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วัน หรือแอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามาสักต้นแต่ยังลังเล เลือกไม่ถูก ไม่เข้าใจ เรายินดีให้คำปรึกษาและจัดหาต้นไม้ที่ดีที่สุดเพื่อส่งออกจากไทยให้แก่คุณค่ะ

 

แล้วเจอกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีค่าาา

 

อ้างอิง:

Share this:
M.E. Greenery Export
0 thoughts on “มาดูความแตกต่างระหว่างแอนทูเรียมพาพิลิลามินั่ม เอ็กส์วัน กับแอนทูเรียมดาร์กเกสท์ปานามากัน!”

Leave a Comment

Your email address will not be published.