4 เหตุผลที่ทำให้คนนิยมปลูกมอนสเตอร่าอัลโบ้

DATE : กุมภาพันธ์ 22, 2023 By :

Monstera Albo Variegated
4 เหตุผลที่ทำให้คนนิยมปลูกมอนสเตอร่าอัลโบ้

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นหรือได้ยินเกี่ยวกับมอนสเตอร่าอัลโบ้ (Monstera Albo) กันมาบ้าง แล้วทุกคนเคยสงสัยไหมคะว่าทำไมเจ้ามอนสเตอร่าอัลโบ้ถึงเป็นที่นิยมนัก ทำไมราคาถึงได้สูงและเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดต้นไม้ ดังนั้น วันนี้เราเลยจะมาบอก “4 เหตุผลที่ทำให้คนนิยมปลูกมอนสเตอร่าอัลโบ้” ให้ทุกคนได้อ่านกัน ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเล้ยยยย

1. ลวดลายด่างสวยงาม 

Monstera Albo Variegated

          มอนสเตอร่าอัลโบ้ (Monstera Albo) มีต้นกำเนิดอยู่ในป่าเขตร้อนชื้นและในหมู่เกาะของทวีปอเมริกา ชื่อ ‘อัลโบ’ มาจากภาษาละตินที่แปลว่า ‘ขาว’ ซึ่งมาจากลายด่างสีขาวนวลบนใบที่เป็นจุดเด่นของมันนั่นเองค่ะ นอกจากนี้หากต้นไหนมีลายด่างชัดเจนราคาก็จะยิ่งสูงขึ้นอีกด้วย บางใบมีราคาถึงหลักแสนเลยก็มี ด่างที่นิยมส่วนมากจะมีอยู่ 3 แบบหลัก ๆ คือ 

  • ด่างแบบฮาฟมูน คือ ใน 1 ใบจะเกิดการด่างครึ่งหนึ่ง ซีกหนึ่งขาวและอีกซีกหนึ่งเขียว ซึ่งมีราคาสูงที่สุดเนื่องจากมีโอกาสเกิดยากมาก 
  • ด่างแบบวากิว คือ ลายด่างสีขาวแทรกอยู่ตามใบสีเขียว ลักษณะคล้ายกับลายเนื้อวากิวตามชื่อเลยค่ะ
  • ด่างแบบปื้น คือ ด่างสีขาวเป็นปื้นเหมือนนำสีไปป้ายบนใบ

ด่างทั้ง 3 แบบเป็นแค่ตัวอย่างลายด่างที่คนนิยมกัน จริง ๆ ยังมีด่างแบบอื่นที่เป็นที่นิยมอยู่อีก เช่น ด่างเหลืองและด่างมิ้นต์ เป็นต้น ใครชอบด่างแบบไหนก็ลุยเลยค่าาา 

2. เลี้ยงง่าย 

Monstera Albo Variegated

          บางคนอาจจะเคยได้ยินมาว่าไม้ด่างนั้นเลี้ยงยาก โดนแดดนิดหน่อยก็ตายแล้ว จนกังวลไม่กล้าที่จะลองปลูก ยิ่งกับมอนสเตอร่าที่ราคาสูงยิ่งแล้วใหญ่ ไม่ต้องกังวลไปค่ะ หากเลี้ยงดูถูกวิธี ไม้ด่างที่ว่าเลี้ยงยากก็จะแข็งแรงอยู่กับเราไปอีกนาน วิธีดูแลมอนสเตอร่าอัลโบ้ก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ปลูกในที่แดดรำไร อาจจะเป็นริมหน้าต่างหรือริมระเบียงก็ได้ เลี่ยงพื้นที่ที่โดนแสงแดดแรงโดยตรง รดน้ำสัปดาห์ละครั้งหรือตอนที่หน้าดินแห้ง ดินที่ใช้ควรเป็นดินร่วนผสมวัสดุปลูกที่ระบายน้ำได้ดี เช่น หินเพอร์ไลต์ ขุยมะพร้าว หรือกาบมะพร้าวสับ เพื่อทำให้ดินโปร่งพอที่จะถ่ายเทอากาศได้สะดวก ระบายน้ำได้ดี และป้องกันปัญหารากเน่า หากต้องการให้ใบมอนสเตอร่าอัลโบ้สวยเงางามให้ใช้ผ้าชุบน้ำมันมะกอกเล็กน้อยเช็ดเดือนละครั้ง ยังไงก็ตามต้นไม้ทุกต้นก็ต้องการการดูแลเอาใจใส่อยู่เสมอ ถ้ามอบความรักให้เจ้ามอนสเตอร่าอัลโบ้เยอะ ๆ รับรองว่ามันจะต้องสวยงามอย่างแน่นอนค่า

3. ฟอกอากาศและประดับบ้านได้  

          เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่ามอนสเตอร่าอัลโบ้นั้นสามารถปลูกประดับบ้านได้ เนื่องจากเอกลักษณ์ที่สวยงามน่าดึงดูด วางไว้ตรงไหนของบ้านก็ดูดีไปซะทุกที่ แต่ข้อดีของมันยังไม่หมดนะคะ เพราะเจ้ามอนสเตอร่าอัลโบ้ยังสามารถดูดซับฝุ่นและสารพิษอันตรายในอากาศอย่างฟอร์มาลดีไฮด์ได้อีกด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมมอนสเตอร่าอัลโบ้ถึงเป็นที่นิยมอย่างมากนั่นเอง

4. ขนส่งไม่ยาก

Monstera Albo Variegated

          ข้อดีที่บางคนอาจไม่รู้ จริง ๆ แล้วมอนสเตอร่าเป็นหนึ่งในไม้ที่ถือว่าทนทานและตายยากสุด ๆ ถ้าเทียบกับบรรดาไม้ยอดนิยมอย่างอโลคาเซียกับโคโลคาเซีย แถมไม่ต้องกังวลเวลาขนส่งว่าต้นมอนสเตอร่าจะเสียหายมาก หากใบเหี่ยวก็ตัดส่วนที่เหี่ยวทิ้งแล้วปลูกต่อได้เลย เพียงแค่มีข้อที่มีรากก็สามารถเพาะพันธุ์ใหม่ได้อย่างสบายหายห่วงแล้วค่ะ 

          เป็นไงกันบ้างคะสำหรับ “4 เหตุผลที่ทำให้คนนิยมปลูกมอนสเตอร่าอัลโบ้” ที่เราได้แนะนำให้ทุกคนรู้จักไป เริ่มอยากได้มอนสเตอร่าอัลโบ้มาปลูกแล้วใช่ม้าาา  สุดท้ายนี้ ถ้าหากคุณกำลังมองหามอนสเตอร่าอัลโบ้ด่าง แต่ยังลังเล เลือกไม่ถูก ไม่เข้าใจ เรายินดีให้คำปรึกษาและจัดหาต้นไม้ที่ดีที่สุดเพื่อส่งออกจากไทยให้แก่คุณค่ะ

 

แล้วเจอกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีค่าาา

 

อ้างอิง:

Share this:
M.E. Greenery Export
0 thoughts on “4 เหตุผลที่ทำให้คนนิยมปลูกมอนสเตอร่าอัลโบ้”

Leave a Comment

Your email address will not be published.