5 เทคนิคดูแลต้นไม้ช่วงฝนตก

DATE : กันยายน 21, 2022 By :

5 tech rainy 01
5 เทคนิคดูแลต้นไม้ช่วงฝนตก

          เชื่อว่าคนรักต้นไม้หลายคนต้องเคยประสบกับปัญหาเวลาฝนตก โดยเฉพาะปัญหาต้นไม้เฉาตายเพราะน้ำฝนและสารพัดปัญหาที่ตามมาจากฝนอย่างเชื้อราอีก วันนี้เราเลยรวบรวมเทคนิคสุดเจ๋งมาให้ทุกคนได้อ่านกัน รับรองว่าได้ผลเกินคาดแน่นอน เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่าาา

1. กำจัดน้ำขัง 

          หนึ่งสิ่งที่ควรทำเวลาฝนตกเลยก็คือการกำจัดน้ำขัง สาเหตุหลักของการทำให้เกิดปัญหารากเน่านั่นเอง ซึ่งปัญหารากเน่านี่แหละที่ทำให้ต้นไม้แสนรักของเราเฉาตาย วิธีป้องกันน้ำขังนั้นก็ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่หมั่นปรับหน้าดินให้สม่ำเสมอ พรวนดินให้ร่วนซุยเพื่อให้หน้าดินไม่เกาะตัวกันแน่นจนเกินไป นอกจากนี้การกำจัดน้ำขังยังสามารถช่วยป้องกันปัญหายุงลายที่มาเพาะพันธุ์ในแหล่งน้ำขังได้อีกด้วยค่า

 

2. กำจัดวัชพืช 

          ปัญหาอีกอย่างที่ทำให้คนรักต้นไม้ปวดหัวก็คือวัชพืช ตัวการสำคัญที่ทำให้ต้นไม้ของเราตายเพราะเจ้าวัชพืชตัวร้ายพวกนี้ชอบแย่งสารอาหารและแสงแดดของต้นไม้ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งสะสมเชื้อราและโรคพืชอีกด้วย อันตรายแบบนี้ต้องรีบกำจัดแล้วค่ะ แนะนำให้รีบถอนออกทั้งรากทั้งโคนเพื่อป้องกันไม่ให้ต้นไม้ของเราต้องตาย เพียงเท่านี้ก็หมดกังวลเรื่องโรคจากวัชพืชได้เล้ย

 

3. กำจัดเชื้อรา 

          ช่วงฝนตกสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยก็คือความอับชื้น ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้เกิดเชื้อราต้นเหตุของโรคพืชต่าง ๆ ยิ่งชื้นเชื้อโรคยิ่งเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเชื้อราพวก Trichoderma ที่ชอบแย่งสารอาหารจากพืช วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการรีบพ่นย่าป้องกันเชื้อรา ถ้าจะให้ดีควรฉีดตั้งแต่ก่อนเข้าช่วงฤดูฝนเพื่อป้องกันเชื้อราบุกต้นไม้และบ้านของเรานั่นเองค่า

 

4. หมั่นพรวนดินสม่ำเสมอ

          สิ่งสำคัญที่ห้ามมองข้ามในการดูแลต้นไม้ช่วงฝนตกเลยก็คือการพรวนดิน หลาย ๆ คนอาจจะงงว่าแค่พรวนดินจะช่วยแก้ปัญหาได้จริงเหรอ ต้องบอกก่อนเลยว่าการพรวนดินนี่แหละค่ะตัวช่วยหลักในการดูแลต้นไม้ช่วงฝนตกเลย การพรวนดินอย่างสม่ำเสมอจะช่วยปรับสภาพหน้าดิน ทำให้ดินไม่เกาะตัวกันเป็นก้อน ดินแห้งเร็วขึ้น และช่วยเพิ่มออกซิเจนให้แก่หน้าดินได้ด้วยค่ะ

 

5. ย้ายต้นไม้ไปในที่มีแสงแดดส่องถึง  

          เวลาฝนตกฟ้ามักจะครื้ม มีเมฆบังแสงแดดมาก ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพื้นที่จึงเป็นสิ่งสำคัญ หากพื้นที่นั้นเป็นมุมอับแสงให้นำต้นไม้ไปไว้ในที่แสงแดดเพียงพอเพื่อให้ต้นไม้สามารถเติบโตได้อย่างเต็มที่ค่า

          เป็นไงบ้างคะสำหรับ 5 เทคนิคดูแลต้นไม้ช่วงฝนตกที่เราได้แนะนำไป เพียงแค่ทำตามวิธีที่เราบอก ปัญหาน้ำขัง เชื้อรา วัชพืชและโรคพืชต่าง ๆ ที่รบกวนใจจะหมดไปแน่นอนค่า เริ่มอยากปลูกต้นไม้ท้าทายฝนกันแล้วใช่ไหมล้าา สุดท้ายนี้ ถ้าหากคุณกำลังมองหาต้นไม้สักต้น แต่ยังลังเล เลือกไม่ถูก ไม่เข้าใจ เรายินดีให้คำปรึกษาและจัดหาต้นไม้ที่ดีที่สุดให้แก่คุณค่ะ

 

แล้วเจอกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีค่าาา

 

อ้างอิง

รวมวิธีดูแลต้นไม้ช่วงหน้าฝนที่ถูกต้อง

วิธีดูแลต้นไม้ในช่วงหน้าฝน เพื่อสวนสวยสะพรั่งตลอดหน้าฝนนี้

10 วิธีดูแลและรักษาต้นไม้ ให้สวนสวยตลอดหน้าฝน

Share this:
M.E. Greenery Export
0 thoughts on “5 เทคนิคดูแลต้นไม้ช่วงฝนตก”

Leave a Comment

Your email address will not be published.