5 เทคนิคดูแลสวนช่วงหน้าร้อน

DATE : กันยายน 20, 2022 By :

take care your garden in summer

         ต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องปรับตัวเมื่อเจอกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เช่นเดียวกับมนุษย์ ที่เมื่อเจออากาศหนาว ก็ใส่เสื้อกันหนาว โดยเฉพาะหน้าร้อน ที่อุณหภูมิจะสูงขึ้น และอาจมีปัจจัยอื่นๆ ที่จะส่งผลเสียต่อต้นไม้ของเราได้ เช่น การโดนแดดเผาจนเหี่ยว ปัญหาเรื่องแมลงศัตรูพืช เป็นต้น

         วันนี้เราจึงได้คัดเลือก ‘‘5 เทคนิคดูแลสวนช่วงหน้าร้อน’’ ที่น่าสนใจมาฝากทุกคนกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยคร้าบบ

  1. การสังเกตศัตรูพืชและวัชพืช 
take care your garden in summer
การสังเกตศัตรูพืชและวัชพืช

         หน้าร้อนเป็นช่วงเวลาที่แมลงและวัชพืชจะมีปริมาณมากในช่วงนี้ เพราะฉะนั้น เราควรหมั่นเฝ้าสังเกตต้นไม้ของเราอยู่เสมอ ว่ามีแมลงเข้ามายุ่งกับต้นไม้ของเราบ้างหรือไม่ ถ้ามีก็ควรรีบกำจัดในช่วงที่พวกมันยังไม่ระบาดหนัก อาจเป็นการฉีดน้ำไล่ให้เปียกตอนรดน้ำต้นไม้ก็สามารถช่วยได้ เพราะพวกแมลงไม่ถูกกับไม้ที่เปียก หรือจะเป็นพวกวัชพืช เช่น ต้นหญ้า ที่มาเป็นกากฝาก ส่งผลให้ต้นไม้ของเราโตช้าและขาดสารอาหาร ดังนั้น เราควรถอนวัชพืชอยู่เสมอนั่นเอง

 

  1. การให้ปุ๋ย 
take care your garden in summer
การให้ปุ๋ย

         ไม่ควรให้ปุ๋ยบ่อยจนเกินไป เพราะถ้าให้มากไปจะเป็นการเร่งการแตกใบใหม่ และจะทำให้ใบไม้เหล่านั้นไม่ทนต่ออากาศและแสงในช่วงหน้าร้อน นอกจากนี้ ในกรณีที่ใส่ปุ๋ยทางใบ ไม่ควรเหลือปุ๋ยตกค้างบริเวณใบและยอด เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ เช่นเดียวกับการใช้ยาฆ่าแมลงที่ไม่ควรพ่นในช่วงอากาศร้อนจัด เพราะจะทำให้ใบไม้เจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่และไหม้ได้ในที่สุด

 

  1. การตัดกิ่ง
take care your garden in summer
การตัดกิ่ง

         การตัดกิ่งจะช่วยให้ต้นไม้รอดได้ในช่วงหน้าร้อน เพราะต้นไม้จะคายน้ำทางใบ ยิ่งมีปริมาณใบมาก ยิ่งควรตัดกิ่ง การทำแบบนี้ นอกจากจะทำให้ต้นไม้ดูสวยงามแล้ว ยังเป็นการช่วยให้ต้นไม้ได้แตกกิ่งเพิ่มอีกด้วย เรายังสามารถเลือกตัดกิ่งที่เราสังเกตได้ว่าอาจเกิดโรคออกได้ ก่อนที่กิ่งพวกนี้จะกลายเป็นเนื้อร้ายที่ทำให้ต้นไม้ของเราตาย

 

  1. การรดน้ำ
take care your garden in summer
การรดน้ำ

         ด้วยความที่ต้นไม้มีการคายน้ำมากกว่าปกติในช่วงหน้าร้อน การรดน้ำในช่วงเช้าไม่เกิน 8 โมงเช้า จะเกิดประโยชน์สูงที่สุด เพราะเป็นช่วงเวลาที่ไม่มีแสงแดด และหากต้นไม้มีความชื้นมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้ต้นไม้เกิดโรคหรือเป็นเชื้อราได้ ดังนั้น การรดน้ำแค่วันละครั้ง และหาวัสดุ เช่น กาบมะพร้าว ฟาง มาคลุมหน้าดินเพื่อลดการระเหยก็เพียงพอแล้ว

 

  1. การดูแลดิน
take care your garden in summer
การดูแลดิน

         หน้าร้อนถือเป็นช่วงที่ต้นไม้พักตัว ไม่ค่อยมีการแตกใบใหม่ ดังนั้น จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการปรับดินเป็นอย่างยิ่ง และในช่วงอากาศร้อน ยังทำให้ดินขาดน้ำและซึมซับน้ำได้น้อยอีกด้วย ดังนั้น การพรวนดินจึงช่วยได้มาก เพราะเป็นการทำให้ดินร่วนซุย และยังช่วยให้ดินมีช่องอากาศ ทำให้ระบายน้ำได้ดีอีกด้วย

         ต้องบอกเลยว่าการดูแลต้นไม้ในช่วงหน้าร้อนนั้น เป็นอะไรที่สำคัญมากๆ ไม่แพ้ฤดูกาลอื่นเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่อย่างอุณหภูมิหรือแสงแดด และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้น ถ้าเราไม่อยากเสียต้นไม้ที่เรารักไปล่ะก็ อย่าลืมดูแลพวกมันอย่างสม่ำเสมอล่ะ เพื่อให้ต้นไม้ที่เรารักอยู่กับเราไปนาน ๆ

 

อ้างอิง

ร้อนแบบนี้ มีวิธีดูแลสวนมาฝาก (sanook.com)

หน้าร้อนกลับมาแล้ว มาดูแลต้นไม้ของเราให้รอดกันเถอะ (prinsiri.com)

วิธีดูแลต้นไม้ในหน้าร้อน (kroobannok.com)

 

Share this:
0 thoughts on “5 เทคนิคดูแลสวนช่วงหน้าร้อน”

Leave a Comment

Your email address will not be published.