‘‘เสน่ห์จันทร์ประกายดาว’’ ความงามดั่งดวงดารา

DATE : กันยายน 20, 2022 By :

Homalomena Rubescens Variegated Cover

          “เสน่ห์จันทร์” จัดอยู่ในวงศ์ Araceae ถูกพบในบริเวณที่ชื้น ในแถบโห์จันทร์’’ หรือ ‘‘ว่านเสน่ห์จันทร์’’ เป็นไม้เขตร้อนและกึ่งเขตร้อน พบในโคลอมเบีย คอสตาริกา บอร์เนียว สุมาตรา จาวา ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย เกือบ 135 สายพันธุ์ สามารถพบได้ในป่าฝนเขตร้อนในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ด้วยรูปทรงของใบที่มีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ จึงถูกขนานนามว่าเป็น ควีนออฟฮาร์ท (queen of hearts) อีกด้วย 

 

ทำไมคนถึงเรียกว่า ‘‘เสน่ห์จันทร์ประกายดาว’’ 

เสน่ห์จันทร์ประกายดาว

          เสน่ห์จันทน์ประกายดาว (Homalomena Rubescens Variegated) มีลักษณะใบที่บางและมีรูปทรงหัวใจตามปกติของไม้ตระกูลนี้ ใบมีสีเขียวและมีลายด่างสีขาวเกิดขึ้นทั่วใบ และลวดลายด่างบนใบจะมีลักษณะคล้ายดวงดาวบนท้องฟ้า นอกจากนี้ ยังสามารถพบสีชมพูเกิดขึ้นบนใบได้อีกด้วย เป็นไม้พุ่มที่มีก้านใบสีแดงไร้ขน ความพิเศษของเสน่ห์จันทร์ประกายดาวนอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว ยังมีเรื่องกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ถ้าเด็ดมาดม จะรู้สึกได้ถึงกลิ่นหอมนั่นเอง

 

การดูแลเสน่ห์จันทร์ประกายดาว 

เสน่ห์จันทร์ประกายดาว

          เสน่ห์จันทร์ประกายดาวเป็นไม้ที่ชอบความชื้นแต่ไม่ถึงกับแฉะจนเกินไป การรดน้ำขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและวัสดุที่ใช้ปลูก ว่ายังมีความชื้นอยู่หรือเปล่า ด้วยความที่ไม่ชอบความชื้นมากไป ทำให้การรดน้ำน้อยๆ จะเหมาะสมกว่า นอกจากนี้ อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับเจ้าต้นนี้อยู่ที่ 18-32 องศาเซลเซียส จึงควรเลี้ยงในที่ร่มที่มีปริมาณแสงที่เพียงพอ อากาศถ่ายเทสะดวก ห้ามโดดแสงแดดโดยตรง เพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้ ถ้าอยากให้โตเป็นพุ่มสวย อาจให้ไม้รับแสงประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ ก็เพียงพอ

 

เสน่ห์จันทร์ประกายดาว

          ต้องบอกเลยว่า ต้นเสน่ห์จันทร์ประกายดาว เป็นไม้ที่สวยและมีเสน่ห์สมชื่อมากๆ ไม่ว่าจะมาจากลวดลายบนใบ หรือจะเป็นสีสันที่ดูสะดุดตา ถ้าคุณชอบไม้ที่ดูงามไม่เหมือนใคร เจ้าเสน่ห์จันทร์ประกายดาวเหมาะกับคุณเป็นอย่างมากเลยล่ะ สุดท้ายนี้ ถ้าหากคุณกำลังมองหาต้นเสน่ห์จันทร์ประกายดาว หรือสนใจไม้สักต้น แต่ยังลังเล เลือกไม่ถูก ไม่เข้าใจ ทางเรายินดีให้คำปรึกษาและจัดหาต้นไม้ที่ดีที่สุดให้แก่คุณ

 

อ้างอิง

Homalomena Care – Tips For Growing Homalomena Plants (gardeningknowhow.com)

ต้นเสน่ห์จันทร์ประกายดาว ไม้ไทยยอดนิยม – plantlover.net

 

Share this:
M.E. Greenery Export
0 thoughts on “‘‘เสน่ห์จันทร์ประกายดาว’’ ความงามดั่งดวงดารา”

Leave a Comment

Your email address will not be published.