5 เทคนิคดูแลต้นไม้ในร่มให้สวยทนอยู่เสมอ

DATE : กันยายน 20, 2022 By :

5 Techniques to Keep Your Indoor Plants Always Healthy and Beautiful
5 เทคนิคดูแลต้นไม้ในร่มให้สวยทนอยู่เสมอ

          สำหรับคนที่นิยมปลูกต้นไม้ในร่ม ด้วยความที่ไม้เหล่านี้มีการเลี้ยงดูต่างจากไม้กลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแสง บรรยากาศ หรือความสม่ำเสมอ การดูแลรักษาหรือเอาใจใส่เป็นพิเศษจึงเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก เพื่อที่จะให้พวกมันมีความสวยงาม และอยู่กับเราไปได้นาน ๆ นอกจากนี้ การดูแลที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลให้ต้นไม้ของเราเกิดโรค และตายได้ในที่สุด 

          วันนี้ทางเราได้รวบรวมเทคนิคที่น่าสนใจและคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อทุกคนมา 5 ข้อ ด้วยกัน จะมีอะไรบ้างนะ ไปดูกันเลย!

 

1. ให้ต้นไม้ปรับตัว 

5 เทคนิคดูแลต้นไม้ในร่มให้สวยทนอยู่เสมอ
ให้ต้นไม้ปรับตัว

          ต้นไม้แต่ละต้นมีความต้องการแสงต่างกัน ตอนอยู่ที่โรงเพาะ พวกมันอาจโตมากับแสงค่อนข้างมาก แต่ไม่ถึงกับแรงจัด เพราะฉะนั้น เมื่อซื้อต้นไม้สำเร็จแล้ว ควรตั้งพวกมันไว้ในที่ที่มีแสงรำไรก่อน เพื่อให้ไม้ได้ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ถ้าไปวางในจุดที่มีแดดจ้า อาจทำให้พวกมันช็อกแดดได้ ในกรณีเดียวกัน ถ้าต้นไม้ได้รับแสงอย่างไม่เหมาะสม ก็จะทำให้ใบร่วงและไม่สามารถแตกใบใหม่ได้ ดังนั้น ถ้าต้นไม้มีการแตกใบใหม่ ก็แสดงว่าพวกมันสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้แล้วนั่นเอง

 

2. รดน้ำให้เหมาะสม 

5 เทคนิคดูแลต้นไม้ในร่มให้สวยทนอยู่เสมอ
รดน้ำให้เหมาะสม

          ไม้ในร่มมีความต้องการน้ำน้อยกว่าไม้กลางแจ้งอย่างแน่นอน เป็นเพราะสภาพแวดล้อมและแสงแดด ที่ทำให้เกิดการระเหยช้ากว่าไม้กลางแจ้ง ทำให้ถ้ารดน้ำมากเกินไป อาจทำให้รากเน่าได้ เพราะฉะนั้น ควรรดน้ำในความถี่ที่น้อยลง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับลักษณะของไม้ชนิดนั้นๆ  ด้วย 

 

3. ไม่ตั้งในที่ร่มตลอดเวลา

5 เทคนิคดูแลต้นไม้ในร่มให้สวยทนอยู่เสมอ
ไม่ตั้งในที่ร่มตลอดเวลา

          ถึงขึ้นชื่อว่าเป็นไม้ในร่ม ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกมันจะไม่ต้องการแสงแดดเลย ควรนำต้นไม้เหล่านี้ออกมาให้โดนแดดบ้าง หากกลัวว่าต้นไม้จะเกิดใบไหม้ ก็สามารถตั้งพวกมันไว้ในบริเวณที่แดดไม่แรงมากก็เพียงพอแล้ว ถ้าเป็นไม้ที่ตั้งในบริเวณที่มีแสงผ่านอยู่แล้ว ก็ควรมีการหมุนกระถาง เพื่อให้ต้นไม้ได้รับแสงทั่วทั้งต้น นอกจากนี้ วิธีนี้ยังเป็นการจัดทรงต้นไม้ให้ดูสวยอีกด้วย

 

4. หมั่นสังเกตอาการต้นไม้อยู่เสมอ

ดูแลต้นไม้ในที่ร่ม
หมั่นสังเกตอาการต้นไม้อยู่เสมอ

          ควรหมั่นเฝ้าดูต้นไม้ของเราอยู่เสมอ ถ้ารับรู้ได้ว่าต้นไม้ของเรามีอาการแปลกไป ก็จะสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที แต่ถ้าหากพบสิ่งผิดปกติแล้วไม่รีบแก้ไข ก็อาจทำให้ต้นไม้เกิดโรค และตายได้ในที่สุด อาจสังเกตผ่านสภาพดิน ว่ามีความแห้งหรือแฉะมากเกินไปหรือไม่ ถ้าแฉะไปก็อาจทำให้รากเน่าได้ หรือดูจากสภาพใบ ก็สามารถบ่งบอกอาการของต้นไม้ได้เช่นกัน เช่น ถ้าใบเริ่มกลายเป็นสีเหลือง ลำต้นแคระแกรน อาจเป็นเพราะพืชขาดไนโตรเจน (N) ก็สามารถแก้ไขได้โดยการเติมปุ๋ยเสริมสารอาหารที่พืชขาดนั่นเอง

 

5. เสริมสารอาหารที่จำเป็น 

ดูแลต้นไม้ในร่ม
เสริมสารอาหารที่จำเป็น

          การให้สารอาหารที่เหมาะสมเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับต้นไม้ หากต้นไม้ขาดสารอาหารไป อาจทำให้เกิดอาการต่างๆ ได้ เช่น ใบร่วง ใบเหลือง และอื่น ๆ เพราะฉะนั้น การเสริมสารอาหารด้วยปุ๋ยสามารถตอบโจทย์นี้ได้ การเลือกใช้ปุ๋ยก็ขึ้นอยู่ความสะดวกของแต่ละคน จะเลือกเป็นปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรีย์ก็ดี นอกจากจะสะดวก ใช้งานง่ายแล้ว ยังไร้สารเคมีอีกด้วย 

 

          เป็นยังไงกันบ้าง เทคนิคที่พวกเรานำมาบอกต่อกัน เป็นเทคนิคที่สามารถนำไปปรับใช้กันได้อย่างง่ายดายเลยใช่ม้า ต้องบอกเลยว่าการดูแลต้นไม้ในร่มนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ยาก หากเราเอาใจใส่ ดูแลพวกมันอย่างเหมาะสม เพียงเท่านี้ ต้นไม้ของเราก็จะมีสุขภาพที่ดี สวยงาม และอยู่กับเราไปนานๆ แล้วครับ

 

แล้วเจอกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีคร้าบบ

 

อ้างอิง

5 วิธีดูแลต้นไม้ในร่ม ให้สวยทน แข็งแรง เหมือนเพิ่งซื้อใหม่มาจากร้าน (trueid.net)

10 วิธีดูแลต้นไม้ในร่มให้อยู่รอดและสวยเหมือนตอนซื้อจากร้านสำหรับนักปลูกมือใหม่ – The Cloud (readthecloud.co)

12 อาการต้นไม้ เจอแบบนี้ขาดธาตุอาหารชนิดใด [ ต้นไม้ใบเหลือง ใบไหม้ ] (baanlaesuan.com)

 

Share this:
M.E. Greenery Export
0 thoughts on “5 เทคนิคดูแลต้นไม้ในร่มให้สวยทนอยู่เสมอ”

Leave a Comment

Your email address will not be published.