ปลูกต้นไม้ในที่ทำงานสำคัญไฉน?

DATE : กุมภาพันธ์ 23, 2022 By :

5 Ideas Home Decorating with Plants
ปลูกต้นไม้ในที่ทำงานสำคัญไฉน?

         สำหรับคนที่ทำงานในออฟฟิศหรือจำเป็นที่จะต้องอยู่ในที่ทำงานเป็นเวลานาน เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าจะต้องเจอกับสภาพแวดล้อมเดิมๆ ความกดดัน และปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อเรื่องสุขภาพและการทำงาน แต่ปัญหาพวกนี้จะสามารถคลี่คลายลงได้โดย ‘‘การปลูกต้นไม้’’ นอกจากนี้ยังมีข้อดีอีกมายมายเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ในที่ทำงานที่เราอาจมองข้ามไป

เรามาดูกันเถอะว่า ‘‘การปลูกต้นไม้ในที่ทำงาน’’ สามารถช่วยอะไรเราได้บ้างน้าา

1. ช่วยลดความเครียดจากการทำงาน 

planting in the office
Reducing stress

         ชีวิตการทำงานนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า จะต้องพบเจอกับปัญหาต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะมาจากตัวชิ้นงาน เพื่อนร่วมงาน และอื่นๆ นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียด และอาจส่งผลให้งานที่ทำออกมาไม่มีคุณภาพ มีงานวิจัยจากทั้งสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นได้ระบุไว้ว่า การปลูกไม้กระถางเล็กๆ ไว้บนโต๊ะทำงาน สามารถลดความเครียดและช่วยผ่อนคลายได้ เมื่อเกิดความสบายใจขึ้นก็จะทำให้การทำงานราบรื่นตามไปด้วย

2. ช่วยผ่อนคลายสายตาจากการทำงาน 

planting in the office
Relieving eyestrain

         สำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน การใช้ดวงตาซึ่งเป็นอวัยวะที่บอบบางในการเพ่งหรือจ้องหน้าจอนั้นอาจทำให้รู้สึกมึนหัวหรือปวดตาได้ ดังนั้น การปลูกต้นไม้ไว้สักต้นก็จะช่วยให้เป็นจุดพักสายตาและทำให้ตาไม่ล้าอีกด้วย ถ้ามีเนื้อที่จำกัด อาจปลูกไม้จำพวก ต้นใบเงิน ต้นว่านหางจระเข้ ในกระถางเล็กๆ ก็ดูน่ารักไปอีกแบบ

3. ช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการทำงาน 

planting in the office
Enhancing work potential

         จากข้อแรกที่เราพูดถึงการลดความเครียดกันไปแล้ว ต้นไม้ยังสามารถเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานได้อีกด้วย มีงานวิจัยได้ระบุไว้ว่า ต้นไม้สามารถช่วยให้การทำงานราบรื่นกว่า 15% เพราะเมื่อพนักงานมีความผ่อนคลายขึ้น ทำให้อารมณ์และสมองปลอดโปร่ง พร้อมต่อการลุยงานที่ได้รับมอบหมายนั่นเอง

4. ช่วยดูดซับแสงสีจากหน้าจอ 

planting in the office
Absorbing monitor’s light

         นอกจากต้นไม้จะเป็นจุดพักสายตาแล้ว ไม้บางชนิดก็เหมาะกับการนำมาวางไว้บริเวณหน้าจอมอนิเตอร์อีกด้วย เพราะมันจะช่วยดูดซับรังสีและแสงที่แผ่ออกมา เป็นการช่วยลดปัญหาทางสายตาไปในตัว โดยไม้ที่นิยมนำมาวางเป็นไม้จำพวกกระบองเพชร ด้วยความที่เป็นไม้ที่ชอบแสงเป็นทุนเดิม และมีขนาดที่ไม่ใหญ่มาก จึงมีความเหมาะสมต่อการวางไว้บริเวณหน้าคอมพิวเตอร์เป็นอย่างยิ่ง

5. ช่วยให้อากาศถ่ายเท 

planting in the office
Increasing air ventilation

         สภาพบรรยากาศในห้องทำงานมีผลต่อการทำงานเป็นอย่างมาก เช่น อากาศในห้องอึดอัดทำให้คิดไอเดียไม่ออก ดังนั้น การที่เราปลูกต้นไม้ไว้สักต้นก็จะช่วยให้มีออกซิเจนในอากาศมาก ทำให้หายใจสะดวก สมองแล่น โดยอาจจะปลูกเป็นต้นลิ้นมังกร หรือต้นเศรษฐีเรือนในไว้บนกระถางเก๋ๆ ก็จะช่วยให้อากาศในห้องสดชื่นขึ้นได้

         มาถึงช่วงสุดท้ายกันแล้ว ต้องบอกเลยว่า การปลูกต้นไม้ในที่ทำงานนั้นช่วยได้หลายเรื่องมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพครอบคลุมไปถึงเรื่องการทำงาน เช่น อารมณ์ ความเครียด ปัญหาทางสายตา ประสิทธิภาพในการทำงาน เป็นต้น ฉะนั้น อย่าลืมปลูกต้นไม้ให้เหมาะสมกับการทำงานนะ จะได้ไม่เจอปัญหาอย่างที่กล่าวมา สุดท้ายนี้ ถ้าหากคุณกำลังสนใจไม้สักต้น แต่ยังลังเล เลือกไม่ถูก ไม่เข้าใจ ทางเรายินดีให้คำปรึกษาและจัดหาต้นไม้ที่ดีที่สุดให้แก่คุณ

 

แล้วเจอกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีคร้าบบ

 

อ้างอิง:

Share this:
M.E. Greenery Export
0 thoughts on “ปลูกต้นไม้ในที่ทำงานสำคัญไฉน?”

Leave a Comment

Your email address will not be published.