วัสดุปลูกไม้ใบมีอะไรบ้าง?

DATE : ธันวาคม 14, 2021 By :

วัสดุปลูกไม้ใบ
วัสดุปลูกไม้ใบ

          หลาย ๆ บทความที่ผ่านมา เราได้พูดถึงวัสดุปลูกแบบแง้ม ๆ ไปบ้างแล้ว ทั้งดิน กาบมะพร้าว หรือใบก้ามปู ซึ่งจริง ๆ แล้ว วัสดุปลูกสำหรับไม้ใบไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่ยังมีอีกหลายประเภท แต่ละประเภทล้วนมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน บางชนิดเมื่อนำมาผสมกันแล้ว จะช่วยเพิ่มคุณประโยชน์ให้กับต้นไม้ได้มากขึ้นด้วย วันนี้เราจึงอยากให้ลองอ่านและศึกษาดูว่า ต้นไม้ที่บ้านของทุก ๆ คนเหมาะกับวัสดุปลูกประเภทไหนกันบ้าง

วัสดุปลูก

1. ดินสำเร็จ

ดินสำเร็จ
ดินสำเร็จ

          ดินถุงที่ขายตามร้านต้นไม้หรือที่เรามักเห็นริมถนน 7 ถุง 100.- เป็นดินที่ผสมมาแล้ว สามารถนำไปปลูกต้นไม้ได้เลย แต่สำหรับต้นไม้บางต้นอาจต้องการสารอาหารมากเป็นพิเศษ จึงต้องผสมวัสดุปลูกบางชนิดเข้าไปด้วย เช่น เพอร์ไลต์ เวอร์มิคูไลต์ ใบก้ามปู หรือหากต้องการความร่วนซุยก็สามารถผสมหินภูเขาไฟเข้าไปได้

พิกัดร้านแนะนำ: https://s.shopee.co.th/1LLXEgPXqP

2. ใบก้ามปู

ใบก้ามปู
ใบก้ามปู

       ใบก้ามปูที่ใช้เป็นวัสดุปลูก เกิดจากการนำใบแห้งของต้นก้ามปูที่ร่วงหล่นแล้ว มาหมักโดยใส่จุลินทรีย์เข้าไป รอจนใบก้ามปูผุพังเป็นชิ้นเล็กๆ หรือเป็นผง และตากให้แห้งก่อนนำไปผสมดิน เพราะใบก้ามปูที่ถูกทับถมด้านในจะเก็บสั่งสมความร้อน หากนำไปปลูกเลยอาจทำให้รากตายได้  ใบก้ามปูมีไนโตรเจนสูง ช่วยบำรุงลำต้นและใบ เหมาะกับความต้องการของต้นไม้แทบทุกชนิด ย่อยสลายช้า และยังช่วยรักษาสภาพดินได้ด้วย

พิกัดร้านแนะนำ: https://s.shopee.co.th/6KkDDQtj3G

3. กาบมะพร้าวสับ/ขุยมะพร้าว

กาบมะพร้าวสับ/ขุยมะพร้าว
กาบมะพร้าวสับ/ขุยมะพร้าว

       กาบมะพร้าวสับเป็นวัสดุปลูกยอดฮิตของไม้ใบ ได้จากเปลือกมะพร้าวที่นำมาสับเป็นชิ้นเล็กๆ ส่วนขุยมะพร้าวได้จากกาบมะพร้าวที่นำมาปั่นละเอียด สามารถกักเก็บความชื้นได้ดี หากนำมาผสมดิน จะช่วยเพิ่มช่องว่างในดินได้ ทำให้ดินมีความโปร่ง ไม้ใบอย่างมอนสเตอรา ฟิโลเดนดรอน สามารถใช้กาบมะพร้าวสับล้วนๆ ปลูกในกระถางได้เลย แต่ถ้าต้นยังอ่อนอยู่ แนะนำให้ใช้ขุยมะพร้าวจะดีกว่า ก่อนใช้ควรแช่กาบมะพร้าวหรือขุยมะพร้าวในน้ำสะอาด 2-3 วัน เพื่อขับสารแทนนินออกจนหมดก่อน และควรเปลี่ยนวัสดุปลูกทุกๆ 6 เดือน เพราะมีอายุการใช้งานสั้น กาบมะพร้าวยิ่งชิ้นเล็กจะยิ่งเสื่อมสภาพเร็ว และขุยมะพร้าวจะมีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 เดือน

พิกัดร้านแนะนำ: https://s.shopee.co.th/6zzu0rciyk

4. เพอร์ไลต์

เพอร์ไลต์
เพอร์ไลต์

       เพอร์ไลต์ คือ แร่ธาตุที่ได้จากการสลายตัวของหินภูเขาไฟ มีรูพรุน น้ำหนักเบา คล้ายฟองน้ำ กักเก็บความชื้นและสารอาหารได้ดี เนื่องจากมีรูพรุนมาก จึงสามารถระบายน้ำได้ดีด้วย มักนำมาใช้เป็นส่วนผสมวัสดุปลูกร่วมกับเวอร์มิคูไลต์ ไม่แนะนำให้ใช้เพอร์ไลต์เดี่ยวๆ เพราะมีขนาดเล็กมาก เมื่อรดน้ำไปเรื่อยๆ อาจทำให้เพอร์ไลต์อัดแน่นจนเต็มช่องว่าง และบีบรากต้นไม้ได้

พิกัดร้านแนะนำ: https://s.shopee.co.th/30TlFiUxrF

5. เวอร์มิคูไลต์

เวอร์มิคูไลต์
เวอร์มิคูไลต์

       เวอร์มิคูไลต์ คือ แร่ธาตุสีทองที่มีลักษณะเป็นเกล็ด น้ำหนักเบา ดูดซับน้ำได้ดี และเก็บความชื้นได้ดีมาก มีธาตุอาหารที่สำคัญ ได้แก่ ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียม สามารถแลกเปลี่ยนประจุในดินให้มีความสมดุลได้ นิยมนำไปผสมดินเพื่อให้มีความโปร่ง มักใช้คู่กับเพอร์ไลต์ หรือจะใช้เวอร์มิคูไลต์เดี่ยวๆ ในการเพาะเมล็ดก็ได้ เมื่อมีอายุการใช้งานระยะหนึ่งจะเริ่มยุบตัว แต่ไม่ละลายหายไป

พิกัดร้านแนะนำ: https://s.shopee.co.th/7AJKDe4SDh

6. สแฟกนั่มมอส

สแฟกนั่มมอส
สแฟกนั่มมอส

       สแฟกนั่มมอส คือ มอสที่ผ่านการอบแห้งเพื่อนำมาใช้เป็นวัสดุปลูก มีความเบาและโปร่ง อุ้มน้ำได้ดีมาก ก่อนใช้นำไปแช่น้ำให้พองตัวก่อน นิยมนำมาอนุบาลต้นอ่อนที่รากยังไม่แข็งแรง นำมาชำต้นไม้ หรือล่อรากต้นไม้ได้ ถ้านำไปผสมเป็นวัสดุปลูกร่วมกับเพอร์ไลต์จะช่วยให้ถ่ายเทอากาศได้ดีขึ้น หากนำไปโปะหน้าดิน ควรควบคุมความชื้นให้ไม่มากเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าได้ อายุการใช้งานนาน 1-2 ปี

พิกัดร้านแนะนำ: https://s.shopee.co.th/AKGM00I30I

7. พีตมอส

พีตมอส
พีตมอส

       พีตมอส คือ มอสที่อยู่ใต้ชั้นสแฟกนั่มมอสและถูกทับถมเป็นเวลานาน มีสีน้ำตาลดำ ผงละเอียด ปราศจากเชื้อโรคและแมลง เป็นแหล่งที่อยู่ของแบคทีเรียชั้นดี มีสารอาหารมาก เหมาะสำหรับเพาะเมล็ดอย่างยิ่ง หรือจะนำไปผสมกับวัสดุปลูกอื่นๆ เช่น ดินขุยไผ่ กาบมะพร้าวได้ พีตมอสสามารถกักเก็บความชื้นได้ดีมาก แต่ข้อเสียคือ อายุการใช้งานสั้น หากได้รับความชื้นไม่สม่ำเสมอ จะทำให้แห้งแข็ง และบีบอัดรากไม้ ไม่สามารถใช้งานต่อได้

พิกัดร้านแนะนำ: https://s.shopee.co.th/3VQ1rgGcdu

8. แกลบดำ/แกลบดิบ

แกลบดำ/แกลบดิบ
แกลบดำ/แกลบดิบ

       แกลบดำ คือ แกลบที่ได้จากการเผาไหม้ที่ยังไม่สมบูรณ์ของแกลบดิบ มีความละเอียด โปร่ง อุ้มน้ำแต่ก็ระบายน้ำได้ดี ช่วยลดความเป็นกรดให้กับดิน แกลบดิบ ได้จากการสีข้าวเปลือก น้ำหนักเบา ทั้งแกลบดิบและแกลบดำนิยมนำมาผสมกับวัสดุปลูกอื่นๆ เพื่อเพิ่มความร่วนซุยให้กับดิน

พิกัดร้านแนะนำ: https://s.shopee.co.th/6fN3deiRo3

9. ดินขุยไผ่

ดินขุยไผ่
ดินขุยไผ่

       ดินขุยไผ่ เกิดจากการทับถมของใบไผ่บริเวณใต้ต้นไผ่ เมื่อได้รับจุลินทรีย์หรือน้ำฝนจะทำให้ใบค่อยๆ ย่อยสลายเป็นผง ดินขุยไผ่มีเชื้อราไตรโคเดอร์มา ซึ่งเป็นราดีช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดรากเน่า โคนเน่า และยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีอีกมาก มีความร่วนซุย นิยมนำไปผสมกับวัสดุปลูกอื่นๆ

พิกัดร้านแนะนำ: https://s.shopee.co.th/20bE5Wbhfm

10. หินภูเขาไฟ 

หินภูเขาไฟ
หินภูเขาไฟ

       หินภูเขาไฟ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ามาจากภูเขาไฟ เป็นหินที่มีรูพรุน น้ำหนักเบา ลอยน้ำได้ มีแร่ธาตุซิลิกา แคลเซียม และแมกนีเซียมที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืช เมื่อนำไปผสมวัสดุปลูกอื่นๆ จะช่วยเพิ่มความร่วนซุย และทำให้ดินไม่จับตัวเป็นก้อน ควบคุมอุณหภูมิดินไม่ให้สูงเกินไป สามารถนำหินเบอร์เล็กมาโรยหน้าดินเพื่อประคองลำต้นและเพื่อความสวยงามได้

พิกัดร้านแนะนำ: https://s.shopee.co.th/7pZ12Tf7We

       บางคนหากจะปลูกต้นไม้ครั้งหนึ่ง อาจใช้วัสดุปลูกรวมกันเกือบ 10 ชนิด เพื่อให้ต้นไม้ได้มีที่อยู่ที่เหมาะสมและมีสารอาหารเพียงพอ ถ้าใครที่เลี้ยงต้นไม้เยอะๆ เราแนะนำให้ซื้อมาผสมเองจะได้สัดส่วนที่ตรงความต้องการและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า แต่หากใช้ไม่มาก ตามแพลตฟอร์มออนไลน์ก็มีให้เลือกซื้อหลายร้าน ลองสั่งมาทีละนิดละหน่อย ทดลองปลูกกับต้นไม้ไปก่อนก็ได้ ถ้าชัวร์เมื่อไหร่ค่อยจัดเต็มที่ไปเล้ย 

Share this:
M.E. Greenery Export
0 thoughts on “วัสดุปลูกไม้ใบมีอะไรบ้าง?”

Leave a Comment

Your email address will not be published.