มือใหม่หัดปลูกต้นไม้

DATE : พฤศจิกายน 9, 2021 By :

เกิดเป็นกระแสอีกครั้ง! หลังจากที่หลาย ๆ คนต้องใช้ชีวิตติดอยู่กับบ้านในช่วงโควิด และแน่นอนว่า เราก็คงอยากให้บ้านของตัวเองมีมุมสวย ๆ ให้ผ่อนคลายบ้าง คงจะดีไม่น้อยหากมีพื้นที่สีเขียวให้นั่งมองเพื่อพักสายตาจากการทำงาน แต่บางคนอาจจะยังลังเล จะซื้อต้นไม้อะไรดี เราจะเลี้ยงรอดไหมน้า ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน 

วันนี้แอดเลยอยากแบ่งปัน How to การปลูกต้นไม้ฉบับมือใหม่เอี่ยมให้ทุกคนได้อ่านกัน รับรองว่าอ่านจบปุ๊บ เตรียมปลูกตามได้ทันทีเล้ย!

  • ขั้นตอนที่ 1  รู้จักตัวเอง

beginner 02
Know yourself

ถามตัวเองก่อนว่า เรามีไลฟ์สไตล์ยังไง เราชอบต้นไม้ประเภทไหน ต้นไม้แบบไหนที่จะเข้ากับเราได้บ้าง บางคนอาจอยู่ไม่ติดบ้าน ต้องเดินทางบ่อย บางคนอยู่คอนโดพื้นที่น้อย หรือบางคนชอบเทคแคร์ดูแลเอาใจใส่ ซึ่งบุคลิกของเราก็มีผลต่อการเลือกต้นไม้ด้วยนะ

 

  • ขั้นตอนที่ 2 รู้จักต้นไม้

beginner 03
Know your plants

เมื่อได้คำตอบของตัวเองแล้ว ทีนี้มาหาคำตอบของต้นไม้ที่เราถูกใจกันบ้าง เราควรศึกษาว่าต้นไม้นั้น ๆ ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร แสงแดด น้ำ และดิน เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ในการเลี้ยงต้นไม้ บางต้นชอบแดดจัด บางต้นดื่มน้ำเก่งมาก แต่บางต้นกักเก็บน้ำไว้ในใบได้เอง หรือบางต้นชอบดินปนทราย แต่บางต้นชอบดินเน้น ๆ เราควรเลือกสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมให้กับน้อง ๆ กันด้วยนะ

  • ขั้นตอนที่ 3 เตรียมอุปกรณ์

beginner 04
Prepare the equipment

หามุมที่ใช่และเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปลูก ได้แก่ ภาชนะปลูก ดินผสมที่ซื้อสำเร็จ หรือจะซื้อแยกแล้วนำมาผสมเองก็ได้ มูลไส้เดือน ใบก้ามปู ก็เป็นส่วนผสมที่นิยมใช้ปลูกต้นไม้แทบทุกชนิด พลั่ว เสียม อุปกรณ์รดน้ำ เช่น บัวรดน้ำหรือฟ็อกกี้ ปุ๋ย สตาร์เกิลจีกันแมลง ยากันรา บางต้นอาจใช้หินโรยหน้าเพื่อประคองลำต้น และวิตามินบำรุงต้นไม้ 

  • ขั้นตอนที่ 4 ตรวจเช็กต้นไม้เป็นประจำ

beginner 05
Regularly check our plants

ควรเช็กต้นไม้ของเราเป็นประจำ อย่างน้อย 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ เพราะบางทีต้นไม้ของเราอาจจะกำลังป่วย เช่น อาการใบเหลืองจากการให้น้ำมากเกินไป ใบไหม้เพราะโดนแดดแรงเกินไป หรืออาจจะกำลังถูกคุกคามจากศัตรู เช่น เพลี้ยเกาะตามใบ หนอนหรือหอยทากที่มาแทะเล็มใบ 

  • ขั้นตอนสุดท้าย รักและดูแลเอาใจใส่ต้นไม้ของเรา

beginner 06
Love and care for our plants

 แอดขอย้ำว่า ข้อนี้สำคัญที่สุด! ถ้าอยากให้ต้นไม้ของเราเป็นพื้นที่สีเขียวอยู่คู่บ้านเราไปนาน ๆ เราต้องรักและคอยดูแลเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ หมั่นรดน้ำให้เพียงพอ คอยกำจัดศัตรูพืชที่จ้องจะทำลายต้นไม้ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย เปลี่ยนกระถางเมื่อถึงเวลา เท่านี้น้อง ๆ ก็จะมีสุขภาพที่ดีและอุดมสมบูรณ์แล้วค่า

Share this:
M.E. Greenery Export
0 thoughts on “มือใหม่หัดปลูกต้นไม้”

Leave a Comment

Your email address will not be published.